Nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu nhớt

Rò rỉ dầu ra bên ngoài

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do rò rỉ dầu ra bên ngoài. Khi động cơ hoạt động sản sinh nhiệt lượng lớn, sau thời gian dài vận hành sẽ khiến các gioăng (có chức năng làm kín) bị giãn nở hoặc phớt chắn dầu không còn hoạt động hiệu quả. Từ đó làm xuất hiện các khe hở khiến dầu nhớt bị rò rỉ ra bên ngoài.

xe bị hao dầu nhớt
Rò rỉ dầu ra bên ngoài

Sử dụng phanh bằng động cơ nhiều

Một số tài xế thường có thói quen lạm dụng cơ chế phanh động cơ để giảm tốc khi xuống dốc. Đây được xem là một trong những nguyên nhân chủ quan gây nên tình trạng hao nhớt ở xe ô tô. Bởi thói quen này sẽ khiến áp suất chân không tăng nhanh và đẩy một lượng lớn dầu vào buồng đốt. Khi dầu gặp môi trường nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng bay hơi và dẫn đến tình trạng hao dầu nhớt.

Dầu nhớt lọt vào buồng đốt

Trong một số trường hợp, xe ô tô bị hao nhiều dầu nhớt có thể do dầu lọt vào buồng đốt động cơ. Sau một thời gian dài vận hành, phớt chặn dầu xupap sẽ bị mài mòn khiến xéc-măng hở làm dầu lọt vào bên trong buồng đốt. Đây là một trong những lỗi nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí bên trong. Nếu không kiểm tra và khắc phục kịp thời có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc trong quá trình vận hành.

Xe thường xuyên chở quá tải trọng

Xe thường xuyên chở quá tải trọng cũng là một trong những nguyên nhân làm hao dầu nhớt. Do khi chở quá tải trọng, tài xế sẽ phải đạp ga mạnh hơn, dẫn đến tình trạng gia tăng áp suất nén và áp suất đốt. Đồng thời làm cho nhiệt độ của xi-lanh và piston tăng cao khiến dầu nhớt bay hơi nhanh hơn.

Các cách khắc phục xe ôtô bị hao nhớt

Thực ra không có cách nào có thể khắc phục hoàn toàn sự tiêu hao dầu của động cơ, nhưng chủ xe có thể giảm sự tiêu hao dầu quá nhiều của xe bằng cách sử dụng những loại dầu có chất phụ gia có lợi cho dầu máy của xe. Ngay khi phát hiện xe tiêu tốn quá nhiều dầu, chủ xe nên chuyển sang sử dụng loại dầu có nhiều nhớt.

Ngoài ra, việc kiểm tra mực dầu là rất cần thiết. Chủ xe cần thay mới dầu máy định kì và kiểm tra mức dầu trong xe. Hạn chế để xe rơi vào tình trạng cạn kiệt dầu máy. Nếu phát hiện bất kì hư hỏng nào ở hệ thống chứa dầu của xe ô tô, nên thay mới hoặc sửa chữa càng sớm càng tốt. Tình trạng rò rỉ dầu hoặc tiêu hao dầu diễn ra quá lâu sẽ gây tốn kém chi phí và gây ảnh hưởng xấu cho xe ôtô.